Mở Ra Cánh Cửa Giác Ngộ: Hành Trình Khai Thị Chúng Sinh Ngộ Nhập Phật Tri Kiến

Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến là một hành trình lâu dài, đòi hỏi phải có sự kiên trì, nỗ lực và một lòng thành tâm. Nó đòi hỏi chúng ta phải trau dồi kiến thức Phật pháp, rèn luyện thiền định và thực hành những lời dạy của Đức Phật. Bài viết này Phật Giáo 60s sẽ cùng bạn khám phá hành trình khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến.

Khai thị là gì?

Khai Thị Chúng Sinh Ngộ Nhập Phật Tri Kiến

Khai thị là việc các nhà sư giảng giải về giáo lý Phật pháp, nhằm giúp người nghe hiểu rõ hơn về ý nghĩa và cách áp dụng giáo lý vào cuộc sống. Thường thì, khai thị được thực hiện trong các buổi thuyết giảng, lễ hội Phật giáo hoặc trong các nghi lễ tâm linh. Mục đích của khai thị là giúp mọi người hiểu sâu hơn về Phật pháp và làm thế nào để áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày của họ. Lời khai thị có thể truyền cảm hứng, động viên và hướng dẫn mọi người trên con đường giác ngộ.

Tri Kiến: Soi Sáng Con Đường Tâm Linh

Tri kiến, một thuật ngữ Phật giáo mang ý nghĩa sâu sắc là “sự hiểu biết” hay “trí tuệ” được khai mở bởi ánh sáng Phật pháp. Nó không chỉ đơn thuần là kiến thức lý thuyết, còn là khả năng áp dụng kiến thức đó vào thực tế cuộc sống, giúp con người thấu hiểu chính mình, thế giới xung quanh và các mối quan hệ giữa chúng ta. Tri kiến giúp ta nhận thức rõ ràng bản chất của thực tại, thoát khỏi những ảo tưởng và chấp ngã. Nhờ tri kiến, ta hiểu được quy luật nhân quả từ đó đưa ra những lựa chọn sáng suốt, tránh xa những hành động sai lầm dẫn đến khổ đau.

Khai Thị Chúng Sinh Ngộ Nhập Phật Tri Kiến

Oai âm vương phật là ai?

Theo kinh điển Phật giáo, Đức Phật Oai Âm Vương là vị Phật đầu tiên xuất hiện trong kiếp quá khứ vô lượng vô số, xa hơn rất nhiều so với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mà chúng ta biết đến. Ngài vốn là một vị Bồ Tát đã tu hành nhiều kiếp với lòng từ bi vô bờ bến, luôn mong muốn cứu độ tất cả chúng sinh thoát khỏi khổ đau. Khi phát nguyện thành Phật, Ngài đã trải qua vô số kiếp tu tập gian khổ và cuối cùng đã đắc đạo, toả hào quang rực rỡ khắp 10 phương thế giới.

Đức Phật Oai Âm Vương dành trọn cuộc đời mình để thuyết pháp cho các loài trời, người Atula trong vô số kiếp. Ngài truyền dạy những giáo lý Phật pháp đầy trí tuệ và lòng từ bi, giúp họ thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử khổ đau và đạt được giác ngộ. Sự xuất hiện của Đức Phật Oai  Âm Vương là minh chứng cho lòng từ bi vô bờ bến của chư Phật, luôn sẵn sàng hy sinh bản thân để cứu độ chúng sinh. Ngài là tấm gương sáng cho tất cả chúng ta trên con đường tu tập hướng đến giác ngộ.

Khai Thị Chúng Sinh Ngộ Nhập Phật Tri Kiến

Khai thị chúng sinh ngộ nhập phật tri kiến

Trong Kinh Pháp Hoa, có câu: “Vì một nhân duyên lớn, Phật mới xuất hiện ra đời”. Nhân duyên lớn đó là gì? Chính là: “Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến”, để cho chúng sinh có cơ hội nhìn thấy tánh tỏ tâm, vượt khỏi cái chết và thoát khỏi khổ đau.

“Khai” và “Thị” đều có nghĩa là mở và thấy. Khi nói về “khai thị”, đó có nghĩa là mở ra để nhìn thấy điều gì đó. Vậy thì mở ra điều gì để thấy điều gì? Trong trường hợp của Phật Thích Ca Mâu Ni, ông đã mở tâm của mọi người ra như thế nào để họ có thể nhìn thấy Phật? Khi Phật còn ở thế gian, những người theo Phật (Phật tử) có thể nhìn thấy Phật ngay trước mặt khi ông giảng pháp tại các đạo tràng như Linh Thứu, núi Kỳ Quật, Tinh Xá Kỳ Viên hoặc khi họ đến thăm và trò chuyện với Phật cách đây 26 thế kỷ.

Nhưng nếu Phật đã nhập Niết bàn, thì làm sao ta có thể nhìn thấy ông? Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy Phật, không phải trong hình dạng vật chất mà chúng ta thường thấy, mà trong các bức tượng Phật trên bàn thờ được làm từ đá, gỗ, giấy hoặc đồng. Tuy nhiên, những bức tượng này chỉ là biểu tượng đại diện cho Phật và được sử dụng để hướng tâm hồn của chúng ta về Phật và thực hiện các nghi lễ tôn kính như lễ bái, cúng dường.

Khai Thị Chúng Sinh Ngộ Nhập Phật Tri Kiến

Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni đã đưa ra phương pháp “quán chiếu”, sử dụng mắt nhìn vào thực tế một cách sâu sắc sau khi nghe Phật (ngày xưa và ngày nay là chư Tăng) giảng về các đạo lý như Vô thường, Vô ngã, duyên sinh, nhân quả. Đưa mắt quán chiếu sâu vào gọi là “Nhập”.

Sau khi quán chiếu, quán niệm, tâm và mắt hành giả đã nhận thức được định luật về sự vô thường thông qua một số hiện tượng như sự hư hại, mục nát của các vật thể. Điều này gọi là sát na vô thường, nhanh hơn cả cái nháy mắt. Sự vật và con người luôn bị con Mọt vô thường chi phối và đó là do Vô ngã. Như một cách tự nhắc nhở, một số sư ở Nhật Bản và Tây Tạng thỉnh thoảng ra nghĩa địa thiền tọa quán chiếu vào các ngôi mộ, để nhìn thấy đời sống trong sự vô thường.

Kết luận 

Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến là hành trình mang ý nghĩa vô cùng to lớn. Nó không chỉ giúp chúng ta giải thoát bản thân khỏi khổ đau mà còn góp phần lan tỏa ánh sáng Phật pháp đến với tất cả chúng sinh. Hy vọng rằng qua những chia sẻ này của Phật Giáo 60s, bạn sẽ có thêm niềm tin và động lực để bước đi trên con đường tâm linh, hướng đến sự giải thoát và giác ngộ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *